Có thể nói, vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong các ngành nghề là không phải bàn cãi. Mặc dù vậy thì yếu tố này lại đặc biệt cần cho những người làm du lịch bởi đây chính là “đòn bẩy” cho những sự khởi đầu.
Với kỹ năng giao tiếp trong du lịch tốt các bạn sẽ có thể nói cho du khách biết những lợi thế mà dịch vụ của bạn hơn những đối thủ khác, nếu không làm được điều này coi như bạn đã thất bại.
Giao tiếp ở đây không có nghĩa chỉ là ăn nói lưu loát mà bạn còn phải có sự hiểu biết về công việc mình đang làm. Ngoài ra, những kiến thức bổ trợ như ngoại ngữ - yếu tố then chốt hay tin học cũng vô cùng quan trọng.
Nếu bạn muốn trình bày một vấn đề, muốn khởi động một dự án theo bạn là có tiềm năng và lợi nhuận thì trước hết bạn phải là người có khả năng thuyết phục người khác. Hãy cố gắng vận dụng cả những khả năng khác nữa như thuyết trình, phân tích, tổng hợp, nó sẽ tăng hiệu suất làm việc của bạn lên rất nhiều.
Một người có kỹ năng giao tiếp trong du lịch thì cơ hội cũng sẽ mở rộng hơn rất nhiều. Từ một người hướng dẫn bình thường, bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thậm chí tiến xa hơn ở vị trí quản lí là tư vấn hay điều hành cả một mảng lớn công việc. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn biết tận dụng cơ hội và khả năng của mình.
Những kỹ năng giao tiếp trong du lịch
1. Rèn luyện cách nói
Vì phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều khách du lịch đến từ khắp mọi nơi nên việc rèn luyện cách nói sao cho tròn vành rõ chữ, lưu loát sẽ là một kỹ năng giao tiếp trong du lịch cực kỳ quan trọng, giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt du khách.
2. Phong cách làm chủ tình huống chuyên nghiệp
Trong mỗi tour hướng dẫn, hãy trang bị cho mình đầy đủ dụng cụ cần thiết để sử dụng cho những tình huống bất ngờ xảy ra. Sự chuyên nghiệp của bạn sẽ được thể hiện rất rõ qua việc giải quyết tiền phòng, địa điểm nghỉ chân, địa điểm vui chơi,…
3. Giữ tâm lý ổn định
Tâm lý luôn là điều chúng ta khó có thể giữ ổn định. Do đó, dù là phát sinh một vấn đề bất thường nào đó thì cũng hãy giữ cho mình sự bình tĩnh để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nhất. Đây là một kỹ năng giao tiếp trong du lịch rất quan trọng nhưng cũng khá khó để rèn luyện, đòi hỏi bạn phải thật sự có bản lĩnh chuyên nghiệp.
4. Khả năng ngôn ngữ
Việc biết nhiều ngôn ngữ lúc nào cũng có lợi cho chúng ta trong bất kỳ môi trường làm việc nào. Đặc biệt trong du lịch thì khả năng ngôn ngữ lại càng trở nên cần thiết hơn. Vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen học thêm ngôn ngữ mới vào những thời gian rảnh nhé, chắc chắn nó sẽ rất có lợi cho bạn trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp trong du lịch.
5. Làm chủ dòng cảm xúc
Nếu đã yêu và chọn cho mình nghề du lịch thì bạn phải giữ cho mình luôn trong trạng thái vui vẻ, thân thiện dù trong bất kỳ tình huống nào đi chăng nữa.
6. Khả năng quan sát
Ngoài những kỹ năng giao tiếp trong du lịch kể trên thì khả năng quan sát khi đi tour cũng rất quan trọng. Những biểu cảm trên gương mặt của du khách sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý của họ, từ đó có những cách hành xử sao cho phù hợp nhất.
7. Nói lời tạm biệt chuyên nghiệp
Tour du lịch thường chỉ diễn ra trong 1 khoảng thời gian nhất định thế nên lời chào tạm biệt luôn là điều chúng ta cần làm ở cuối mỗi chuyến hành trình. Điều này sẽ góp phần lưu lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, vì rất có thể họ sẽ chọn công ty bạn cho những chuyến đi tiếp theo.
Giao tiếp trong du lịch - Những điều nên và không nên
Trong quan hệ giữa người với người, một lời nói, một cử chỉ có thể biến thành tiền bạc, có thể gây nên những ấn tượng tốt, tạo ra sự tin cậy, sự hợp tác và cũng có thể phá vỡ các mối quan hệ, làm mất lòng nhau, làm tổn hại đến sức khỏe và sự sáng tạo của con người.
1. Những điều nên làm
Tránh thái độ cau có, bực bội thể hiện sự vội vàng đón khách.
Tránh vừa hút thuốc, vừa ăn uống cái gì đó ra đón khách, không đưa ra các câu hỏi cộc lốc.
Tránh dùng nước hoa nặng và đồ trang sức quá đắt tiền, không sơn móng tay, móng chân, không để môi nứt nẻ.
Tuyệt đối không được uống rượu trong giờ làm việc, không được gây nhiễu sự, phiền hà cho khách.
Không kéo lê giầy dép, không khạc nhổ, cắn móng tay, ngoáy mũi gãi đầu, gãi tai, không chống nạnh, khoanh tay trước ngực, đặt hai tay sau gáy cho tay vào túi.
Tránh tỏ thái độ tự cao tự đại mày mày vênh váo, hoặc tỏ ra tự ti, mặc cảm, khúm núm mặt mày tái nhợt.
Không nói thứ tiếng khác với người xung quanh, khi đang nói với khách bằng một tiếng nào đó. Tránh dùng các từ ngữ dân dã, chợ búa và các từ chuyên môn đặc biệt với khách.
Trên đây là những kỹ năng giao tiếp trong du lịch cần thiết, hy vọng các bạn đã nhận được nhiều thông tin bổ ích cho công việc của mình.
Nguồn tin: kyna.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn