Những tố chất, kỹ năng cần có của một sinh viên Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Chủ nhật - 05/09/2021 21:23
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học về nghề quản lý, điều hành du lịch; thực hiện phân công kế hoạch cho các hướng dẫn viên du lịch; xây dựng ra các chương trình du lịch; phối hợp cùng hướng dẫn viên du lịch, các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh của khách hàng, của các chương trình sự kiện… Do vậy, khi theo học ngành này thì ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần có những tố chất, kỹ năng thiết yếu dưới đây:
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

1. Có vốn hiểu biết sâu rộng

Mỗi ngày trải nghiệm với những địa điểm khác nhau có lẽ là điều không quá hiếm gặp đối với những ai làm bên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Họ phải giới thiệu cho các hành khách của mình rất nhiều những nét văn hóa, vẻ đẹp, phong tục, tập quán, nét ấn tượng... tại những nơi tham quan. Chính vì vậy, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành luôn cần phải trau dồi vốn hiểu biết của mình. Đó có thể là phong tục tập quán của các dân tộc, các quốc gia khác nhau; tìm hiểu về tính cách con người, truyền thống văn hóa... tại các khu di tích, các danh lam thắng cảnh, những địa điểm đẹp. Khi trang bị được cho bản thân vốn hiểu biết sâu rộng vừa giúp bạn hoàn thành tốt những công việc được giao, vừa thu hút được khách tham quan.

Để rèn luyện được kỹ năng đó đòi hỏi bạn cần là người chăm đọc sách, báo, internet, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Mọi kiến thức đều vô giá vì vậy bạn nên trau dồi chúng để có thể phục vụ tốt cho công việc. 

2. Là người năng động, yêu thích môi trường làm việc “mở”

Môi trường làm việc ngành du lịch sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, bạn sẽ thường xuyên được đi, được khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới, những địa điểm mới mà bản thân chưa bao giờ đặt chân. Bạn sẽ không thể tiến xa hơn với các công việc trong ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khi bạn là người rụt rè, ngại tiếp xúc, ngại đi đến những nơi đông người. Vì vậy, đòi hỏi công việc của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần năng động, nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao.   
 
Những tố chất, kỹ năng cần có của một sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Những tố chất, kỹ năng cần có của một sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

3. Khả năng giao tiếp tốt, nắm vững tâm lý khách hàng

Khả năng giao tiếp luôn là yêu cầu cần thiết với mỗi con người, đặc biệt là những người làm công việc phải thường xuyên gặp gỡ, làm việc trực tiếp với khách hàng. Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành luôn yêu cầu bạn phải có khả năng giao tiếp linh hoạt để có thể đem đến cho hành khách những thông tin chính xác, sinh động nhất về các địa điểm du lịch.
Giao tiếp để thành công

Nhân viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là những người gián tiếp truyền tất cả những vẻ đẹp, những nét văn hóa của nơi tham quan đến cho hành khách. Không chỉ có vậy, bạn cần phải có được kỹ năng nắm bắt được tâm lý khách hàng, tìm hiểu trước khách hàng có những sở thích gì, có những yêu cầu đặc biệt nào khác để có thể phục vụ khách một cách tốt nhất. Vì vậy, hiện nay ở các trường Đại học, Cao đẳng giảng dạy về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, hoặc những trung tâm đào tạo, những công ty du lịch, họ thường chú trọng trong việc bồi dưỡng những kỹ năng giao tiếp và tìm hiểu về tâm lý khách hàng cho các sinh viên, học viên.  

Có lẽ con đường ngắn nhất để tạo được ấn tượng tốt với những hành khách là sự tâm lý và cách giao tiếp dễ gần, thiện cảm, nên nếu bạn đang theo đuổi ngành Du lịch thì cũng cần ghi nhớ để phát triển bản thân hơn. 

4. Rèn kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả

Mỗi tour du lịch, mỗi sự kiện, event thường kéo dài trong một khoảng thời gian dài, liên tục. Vì vậy, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần trau dồi thêm cho mình kỹ năng lập kế hoạch về quản lý chuỗi thời gian của mình sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Sẽ có rất nhiều công việc trong một ngày mà nhân viên quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành phải thực hiện, từ những khâu đón tiếp khách, chuẩn bị nơi ở, ăn uống cho khách, đến giải quyết những vấn đề phát sinh... thì đòi hỏi sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành phải biết sắp xếp kế hoạch chu đáo, cẩn thận. Tránh để xảy ra những sai sót chậm tiến độ công việc, thực hiện thiếu những công việc đề ra làm mất lòng tin của khách hàng. 


5. Khả năng ngoại ngữ thành thạo

Khả năng ngoại ngữ luôn là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bởi bên cạnh việc quản lý những tour du lịch từ khách trong nước, họ còn phục vụ cả những khách nước ngoài. Đây là vũ khí đắc lực nhất để bạn có thể thành công và thăng tiến nhanh nhất trong ngành du lịch. Và bên cạnh đó có khả năng ngoại ngữ thành thạo giúp bạn có thể truyền tải hết những nét đẹp văn hóa, con người, bản sắc dân tộc đến tất cả những du khách nước ngoài, để lại cho họ một ấn tượng tốt đẹp về đất nước mình.


Yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khi ra trường phải có khả năng ngoại ngữ thành thạo vì vậy xác định theo công việc này bạn nên trau dồi vốn ngoại ngữ của mình ngay từ khi còn trên ghế nhà trường để có thể phục vụ tốt nhất cho công việc sau này. 

Nguồn tin: 123job.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây