Kỹ năng giao tiếp tốt
Người điều hành tour là người sẽ trực tiếp làm việc với khách du lịch, các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ, thuyết phục, thỏa thuận và ký kết các hợp đồng cho công ty. Do đó, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục vô cùng quan trọng. Khả năng khéo léo trong sử dụng ngôn từ sẽ giúp họ truyền đạt được rõ ràng, cụ thể nhất những thông tin về tour du lịch cho khách hàng, các dịch vụ chất lượng và từ đó thuyết phục họ lựa chọn cũng như đi đến ký hợp đồng. Bên cạnh đó, việc giao tiếp linh hoạt cũng giúp họ tạo được thiện cảm, sự tin tưởng từ những khách hàng, đối tác, mang lại mối quan hệ tốt, lâu dài và đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, điều hành tour còn cần phải trao đổi, liên hệ, hợp tác với các đồng nghiệp cùng công ty như hướng dẫn viên, travel agen... để thực hiện tour du lịch một cách tốt nhất.
Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề
Người điều hành tour sẽ luôn phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và phức tạp, là người phải đứng ra giải quyết tất cả các vấn đề xảy ra, tình huống, sự cố phát sinh trong quá trình thực hiện tour. Chính vì vậy, phải là người thật bình tĩnh và có khả năng đánh giá, nhìn nhận vấn đề, tìm ra các nguyên nhân cũng như nhanh chóng đưa ra giải pháp để xử lý vấn đề kịp thời thì mới có thể đảm nhiệm được vị trí công việc này. Bên cạnh đó, cũng sẽ có rất nhiều trường hợp khách hàng khiếu nại, phản hồi về tour, dịch vụ du lịch và người điều hành tour lúc này phải giải quyết làm sao thật ổn thỏa, không làm ảnh hưởng đến khách hàng cũng như uy tín của công ty.
Khả năng ngoại ngữ
Đặc thù của ngành du lịch là sẽ luôn phải đón tiếp rất nhiều đối tượng du khách khác nhau, từ trong nước đến nước ngoài. Chính vì vậy, khả năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, với nhiệm vụ là làm việc trực tiếp với các khách hàng thì nhân viên điều hành tour bắt buộc phải thành thạo về ngoại ngữ mới có thể đảm nhiệm được công việc này và duy trì nó lâu dài.
Khả năng chịu được những áp lực công việc
Áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi đối với bất kỳ công việc nào và nghề điều hành tour cũng vậy. Với khối lượng công việc “khổng lồ” mỗi ngày, đối mặt với không biết bao nhiêu vấn đề, tình huống phát sinh yêu cầu phải xử lý,... đòi hỏi họ cần phải luôn bình tĩnh và vượt qua được những áp lực đó. Một cách khá hiệu quả để giảm bớt những stress, áp lực chính là biết cách sắp xếp công việc, phân công cho các bộ phận hợp lý, khoa học, rõ ràng từng đầu công việc, quản lý theo hệ thống. Điều này sẽ giúp những người điều hành tour có thể theo sát được công việc một cách dễ dàng, không xảy ra tình trạng chồng chéo công việc và giúp mang lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc.
Chúng tôi hi vọng bạn sớm tích lũy cho mình những kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Chúc bạn thành công!